Tác giả: Sebastien Bazou
Bài viết gốc (tiếng Pháp): https://artefake.fr/nguyen-vu-the-truong/
Bạn đến với Ảo thuật như thế nào? Ấn tượng đầu tiên của bạn là khi nào?
Tôi đã quan tâm đến Ảo thuật từ khi tôi năm tuổi. Tôi bị ảnh hưởng bởi những trò Ảo thuật do đám trẻ con hàng xóm cho tôi xem, và bởi những bộ phim cờ bạc, thần bài của Hồng Kông. Vì vậy, tôi bắt đầu học những mánh khóe đơn giản từ những cuốn sách Ảo thuật dành cho trẻ em và cho lũ trẻ trong xóm xem. Phải nói rằng đầu những năm 2000, Ảo thuật chưa phổ biến lắm ở Việt Nam. Do đó, để có được những trò Ảo thuật và đạo cụ chất lượng tốt không hề dễ dàng đối với một đứa trẻ về nhiều mặt. Vì vậy, tôi đã thực hiện các thủ thuật với các đồ vật hàng ngày như dây chun, bộ bài, v.v.


Khi nào bạn thực hiện bước đầu tiên và bạn đã học như thế nào?
Khi tôi học trung học, một người bạn của tôi đã biểu diễn tiết mục Svengali’s Deck trước mặt tôi. Tôi thực sự ấn tượng, vì lần đầu tiên trong đời tôi biết những trò Ảo thuật khó tin như vậy thực sự tồn tại và tôi được nhìn tận mắt chứ không phải qua màn hình TV. Người bạn này sau đó đã thách thức tôi khám phá bí mật của trò Ảo thuật bài này. Những ngày sau đó, dù không có sự trợ giúp của Google và YouTube (lúc đó chưa phổ biến ở Việt Nam), tôi đã khám phá ra nguyên lý. Bạn tôi đồng ý đưa tôi đến cửa hàng Ảo thuật duy nhất ở thành phố Hà Nội. Đó là khi tôi thực sự khám phá ra những điều kỳ diệu của Ảo thuật. Sau đó, tôi bắt đầu học bằng cách mua các thủ thuật và đạo cụ từ cửa hàng, và người chủ đã dạy tôi cách biểu diễn chúng. Bạn tôi và tôi trao đổi mánh khóe, đạo cụ và kỹ năng mà chúng tôi đã học cùng nhau, dù là trên internet, trên TV hay trong cửa hàng Ảo thuật. Sau một thời gian, chúng tôi gặp một nhóm thanh niên đam mê, và chúng tôi cùng nhau thành lập một câu lạc bộ học Ảo thuật.
Những người hoặc những cơ hội đã giúp bạn. Ngược lại, một sự kiện làm bạn chậm lại trên con đường của mình?
Cơ hội đầu tiên đến với tôi, như tôi đã nói ở trên, là cửa hàng Ảo thuật. Đây gần như là cửa hàng Ảo thuật đầu tiên và duy nhất ở Hà Nội lúc bấy giờ. Năm mười tám tuổi, tôi bắt đầu làm nhân viên bán hàng và người trình diễn cho cửa hàng này. Sau đó, tôi có quyền truy cập vào nhiều loại phụ kiện Ảo thuật, cũng như các buổi trình diễn và hướng dẫn cho khách hàng. Tiếc là cửa hàng không tồn tại được lâu. Sau đó tôi làm việc cho một cửa hàng Ảo thuật khác từ năm 2014 đến năm 2018. Tôi cũng được nhiều Ảo thuật gia biết đến, là nhân viên bán hàng chính của một trong số rất ít cửa hàng Ảo thuật tại Việt Nam. Đồng thời, nhiều khách hàng đã thuê tôi để trình diễn hoặc dạy Ảo thuật.


Ở tuổi hai mươi ba, sau một thời gian làm việc trong lĩnh vực Ảo thuật, tôi nhận ra rằng Ảo thuật ở Việt Nam chưa nhận được sự công nhận xứng đáng. Và có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này, chẳng hạn như thị hiếu của công chúng, sự thiếu sáng tạo của các Ảo thuật gia hay sự thiếu tôn trọng và đạo đức nghề nghiệp trong cộng đồng Ảo thuật lúc bấy giờ. Vì vậy, tôi quyết định nghỉ việc tại cửa hàng Ảo thuật và dành một năm để suy nghĩ về sự phát triển của Ảo thuật ở đất nước mình. Sau giai đoạn này, tôi đã cố gắng tìm kiếm cơ hội trong các lĩnh vực khác để cố gắng áp dụng các kỹ năng Ảo thuật, và chúng đã giúp tôi rất nhiều. Năm 2020, một Ảo thuật gia nổi tiếng của Việt Nam đã mời tôi vào công ty của anh ấy, nhưng sau ba tháng, Tôi phát hiện ra rằng công ty đó không phải là nơi lý tưởng để phát triển phép thuật vì nó còn kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác. Vì vậy, tôi bỏ công việc đó và bắt đầu công việc kinh doanh Ảo thuật của riêng mình.
Lĩnh vực chuyên môn của bạn là gì? Bạn làm việc trong hoàn cảnh nào?
Đã làm việc trong lĩnh vực Ảo thuật nhiều năm, biểu diễn và giảng dạy Ảo thuật đường phố, sân khấu và những tiết mục Illusion lớn, tôi sớm coi sứ mệnh của mình là truyền cảm hứng cho các Ảo thuật gia khác và tổ chức các hoạt động cộng đồng. Tôi thành lập câu lạc bộ Ảo thuật vào năm 2014, đánh dấu sự khởi đầu cho sự phát triển của Ảo thuật tại Việt Nam. Ngày nay, phần lớn các Ảo thuật gia trẻ, ở độ tuổi đôi mươi, đều biết hoặc tham gia các hoạt động của chúng tôi. Ảo thuật gia Trương Công Tuấn, rất có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, từng đoạt giải nhất trong cuộc thi Ảo thuật do chúng tôi tổ chức cách đây gần chục năm, khi anh mới khoảng 19 tuổi. Hiện nay, tôi đảm nhiệm vị trí Giám đốc Điều hành tại Công ty Ảo thuật Việt Nam, hỗ trợ các Ảo thuật gia dàn dựng các chương trình Ảo thuật và biểu diễn. Ngoài ra, tôi hiện đang là giáo viên dạy Ảo thuật tại Trường Quốc tế Song ngữ Hanoi Academy.




Giới thiệu về công ty Ảo thuật Việt Nam
Trước khi nói về Công ty Ảo thuật Việt Nam, trước tiên chúng ta phải nói về tình trạng Ảo thuật ở nước tôi. Trước những năm 2000, Ảo thuật gia ở Việt Nam là một công việc vô cùng khó khăn. Chỉ có một số rất ít Ảo thuật gia làm việc trong các liên đoàn xiếc do nhà nước điều hành. Sự chậm phát triển của Internet ở Việt Nam đã khiến chúng tôi rất khó tiếp cận với các nền văn hóa Ảo thuật trên thế giới. Cách tiếp cận duy nhất với Ảo thuật là thông qua một số cuốn sách dành cho trẻ em, có chất lượng nội dung rất kém.
Từ năm 2008, Ảo thuật ở Việt Nam thực sự bắt đầu phát triển với sự xuất hiện của các câu lạc bộ, cửa hàng Ảo thuật và sự tiếp cận với Ảo thuật thế giới qua Internet. Mặc dù vậy, ngày nay, Ảo thuật Việt Nam vẫn còn rất lạc hậu so với phần còn lại của thế giới. Điều này do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc thiếu văn hóa giải trí trong công chúng, sự thiếu sáng tạo của các Ảo thuật gia và sự phụ thuộc vào các đạo cụ rẻ tiền của Trung Quốc. Tất cả những điều này khiến nghề Ảo thuật ở Việt Nam không được quan tâm, tôn trọng và không có thu nhập ổn định. Bối cảnh này gây ra những hậu quả đáng tiếc và nhiều Ảo thuật gia tài năng phải từ bỏ sự nghiệp của mình.


Công ty Ảo thuật Việt Nam được thành lập vào năm 2021, với mong muốn phát triển nghệ thuật Ảo thuật tại Việt Nam. Ở đây chúng tôi hợp tác với các Ảo thuật gia, giúp họ xây dựng bài diễn, quảng bá hình ảnh của họ cũng như giúp xã hội biết đến Ảo thuật nhiều hơn. Chúng tôi cũng nỗ lực thuyết phục các Ảo thuật gia Việt Nam từ bỏ lối biểu diễn rập khuôn hàng chục năm nay, và cách họ bắt chước gần như 100% các tiết mục Ảo thuật trên thế giới. Thay vào đó, chúng tôi sẽ giúp họ thay đổi và tạo ra những màn Ảo thuật của riêng họ để phù hợp với đại đa số khán giả. Chúng tôi cố gắng hết sức để tạo ra công việc, thu nhập, sự công nhận và tôn trọng mà các Ảo thuật gia xứng đáng có được. Đến nay, chúng tôi là công ty đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam chuyên về Ảo thuật chuyên nghiệp.


Tôi nhanh chóng nhận ra rằng Ảo thuật không chỉ là một màn biểu diễn mà nó còn có thể trở thành một công cụ với bộ kỹ năng cho bất kỳ công việc nào khác. Vì vậy, ngoài việc đào tạo và hỗ trợ các Ảo thuật gia chuyên nghiệp, chúng tôi còn tổ chức các khóa học Ảo thuật nghiệp dư cho trẻ em và người lớn, không phải để họ trở thành Ảo thuật gia mà để họ phát triển Ảo thuật như một sở thích và từ đó gắn chặt bộ môn này vào văn hóa và xã hội Việt Nam. Trong tương lai gần, chúng tôi cũng mong muốn trở thành nhà cung cấp đạo cụ Ảo thuật chuyên nghiệp, ký kết hợp đồng với các đồng nghiệp lớn trên thế giới. Thật không may, hiện tại, điều này vẫn chưa xảy ra. Vi phạm bản quyền, buôn lậu đạo cụ và phát tán video bất hợp pháp ở Việt Nam vẫn là những vấn đề lớn kìm hãm phát triển của Ảo thuật.
Đâu là màn biểu diễn của Ảo thuật gia hoặc nghệ sĩ đã ghi dấu ấn với bạn?
Không thể không nhắc đến David Copperfield , người đã truyền cảm hứng cho hầu hết các thế hệ Ảo thuật gia. Cách anh ấy biểu diễn trên sân khấu và các tiết mục của ông ấy đã ghi dấu ấn trên toàn thế giới một cách đáng ngưỡng mộ. Cá nhân tôi nghĩ nhiều Ảo thuật gia khác, ở Việt Nam hay trên thế giới, đều vô cùng háo hức để một ngày nào đó có thể làm được những điều như David Copperfield đã làm. Một người khác đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều là “Ảo thuật gia của các Ảo thuật gia” Daryl Easton. Ngoài cách biểu diễn tinh tế và ấn tượng, ông ấy ấy còn có hiểu biết rất sâu sắc về nghệ thuật Ảo thuật và cách truyền tải nó rất riêng. Các bài hướng dẫn của ông đều có phân tích rất sâu và giải thích cực kỳ chính xác. Ông ấy thực sự biết cách khơi dậy niềm đam mê học Ảo thuật ở người khác.


Phong cách Ảo thuật nào hấp dẫn bạn?
Phong cách Ảo thuật mà tôi thấy hấp dẫn nhất là những tiết mục Ảo thuật phù hợp với văn hóa của khán giả từng khu vực, sử dụng những vật dụng quen thuộc hàng ngày trong cuộc sống của họ. Tôi thích những điều bất ngờ và hài hước khi thưởng thức một màn Ảo thuật hơn là những màn trình diễn tạo ra sự căng thẳng bí ẩn.
Ảnh hưởng nghệ thuật của bạn là gì?
Tôi thực sự không biết ảnh hưởng nghệ thuật của mình đến từ đâu. Tôi đến từ một gia đình quân nhân và thể thao. Ảo thuật ở Việt Nam không thực sự có tác động đến xã hội. Tôi nghĩ rằng tôi chỉ đang theo đuổi ước mơ của một đứa trẻ, còn khi trưởng thành, tôi đam mê nghiên cứu, học hỏi, gây ấn tượng với người khác và truyền cảm hứng về Ảo thuật.


Lời khuyên nào và con đường nào để khuyên một Ảo thuật gia mới bắt đầu?
Hãy luôn nhớ rằng biểu diễn Ảo thuật là để phục vụ cho khán giả. Bạn có thể làm những gì mình yêu thích và thành thạo nó, nhưng bạn phải đặt kỳ vọng của khán giả lên hàng đầu. Khán giả sẽ không bao giờ quan tâm bạn đã dành mười năm hay mười ngày, mười triệu hay mười đồng cho một màn Ảo thuật. Họ sẽ chỉ thích bạn nếu màn trình diễn của bạn gây ấn tượng với họ. Vì vậy, hãy tập trung vào cách bạn trình bày một tiết mục hơn là việc thực hiện nó.




Góc nhìn của bạn về Ảo thuật hiện tại?
Ngoài việc là một Ảo thuật gia, tôi còn là một CEO. Hiện nay, bối cảnh toàn cầu thực sự không đơn giản. Sau khủng hoảng Covid-19, giờ là khủng hoảng kinh tế và chiến tranh ở Ukraine. Do đó, ngành công nghiệp giải trí nói chung và Ảo thuật nói riêng bị ảnh hưởng. Cùng với sự phát triển của mạng xã hội và công nghệ viễn thông, ngày càng nhiều người có xu hướng thưởng thức nghệ thuật qua màn hình. Hiện tượng này là một thách thức lớn đối với Ảo thuật vì người ta không còn dành nhiều thời gian để đến xem các buổi biểu diễn trực tiếp nữa. Trong thời đại mà các hiệu ứng video ngày càng trở nên giống thật, những ảo ảnh được tạo ra bởi Ảo thuật sẽ không còn nhiều giá trị như trước đây. Công nghệ đã thay đổi cách mọi người tương tác với nhau; do đó, Ảo thuật phải thay đổi và phát triển đúng hướng để tiếp tục là một thứ nghệ thuật được biết đến và công nhận rộng rãi. Trong thập kỷ này, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều trò Ảo thuật với ứng dụng dành cho thiết bị di động, Ảo thuật kỹ thuật số , sử dụng hình ảnh ba chiều, tương tác với màn hình LED, v.v… Tôi nghĩ Ảo thuật nên tiếp tục phát triển theo hướng này, nhưng bằng cách nào đó, nó sẽ phải thích ứng nhanh hơn và mạnh mẽ hơn.


Tầm quan trọng của văn hóa trong cách tiếp cận Ảo thuật là gì?
Tôi đã nói nhiều về Ảo thuật ở Việt Nam, một đất nước nhỏ đang trên đà phát triển. Đối với một đất nước đang phát triển sau chiến tranh, người dân có ít cơ hội và cần tiếp cận với nghệ thuật và giải trí. Điều trớ trêu là nếu khán giả của bạn không đánh giá cao các tính chất nghệ thuật, thì màn trình diễn của bạn, dù độc đáo đến đâu, cũng không có giá trị gì đối với họ. Đây là lý do khiến rất nhiều Ảo thuật gia trẻ bỏ nghề, khi họ phải bỏ nhiều thời gian, công sức để thực hiện một bài diễn nhưng không được khán giả công nhận. Vì vậy, bạn phải nhận thức được văn hóa của khán giả trước khi quyết định những gì bạn nên hoặc có thể làm. Từng có một thời gian ở Việt Nam, khi bạn đến gặp ai đó và nói rằng bạn muốn cho họ xem một trò Ảo thuật nào đó, phản ứng đầu tiên của họ là giữ lấy ví và tránh xa bạn. Tôi phải cảm ơn ứng dụng TikTok và YouTube vì chúng đã giúp ngày càng nhiều người biết đến và tò mò về Ảo thuật.


Sở thích của bạn bên ngoài Ảo thuật?
Ngoài Ảo thuật, tôi thường nghiên cứu các mô hình kinh doanh và tài chính vì bản thân tôi cũng là một doanh nhân. Hiện tại, tôi dành thời gian tìm hiểu cách thức hoạt động của mạng xã hội và cách sử dụng chúng hiệu quả nhất cho hoạt động nghề nghiệp của mình. Tôi cũng tham gia các chương trình đào tạo giáo viên. Và trong thời gian rảnh rỗi, tôi thích chơi bi-a.
– Phỏng vấn thực hiện vào tháng 3 năm 2023.
Tham khảo:
Bản quyền: Nguyễn Vũ Thế Trường. Tất cả các tài liệu và tài liệu lưu trữ được cung cấp trừ khi có chỉ định khác của chủ sở hữu quyền và trong trường hợp này sẽ bị thu hồi.